Là một nhà thiết kế mới khởi nghiệp, bạn đang và đã từng có những ý tưởng cháy bỏng về thiết kế trong nền công nghiệp thời trang. Nhưng chưa ai từng biết đến tên tuổi của bạn thì bạn có bán được thiết kế của chính mình hay không?
Bộ trang phục mà bạn tự tay may ra, tự tay khâu vá từng chi tiết một mà vẫn chưa có khách mua hàng, vẫn chưa ai biết đến thương hiệu và thiết kế của bạn? Nguyên nhân đó từ đâu mà ra? Hiểu được những khúc mắc trong lúc phân vân giữa trường nghề với hàng vạn lí do khó nói nên lời.
Đó là lí do vì sao chúng tôi tổng hợp bài viết để chia sẻ những kỹ năng cũng như bản chất của nghề với tất cả sinh viên đang gặp phải hiện nay. Bên dưới sẽ là những chia sẻ vô cùng thú vị và quan trọng đối với các bạn đã và sẽ học thiết kế thời trang.
Định vị xu hướng thời trang tương lai
Ngoài các kỹ năng thông thường như bắt nguồn từ những việc sáng tạo, phác hoạ, sử dụng các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp khác nhau để làm cho thiết kế của bạn trở nên sống động hơn thì người thiết kế thời trang phải là người tiên phong, đi đầu và dự đoán xu hướng. Bạn cần phải có khả năng đoán trước được xu hướng tiếp theo ở những năm tới là gì. Điều này không đơn giản chỉ ở mặt kiểu dáng, trào lưu mà người thiết kế phải làm sao tạo ra những bộ trang phục mang phong cách nâng tầm hình ảnh thương hiệu của một cá nhân nào đó. Chính vì thế ngành này được đánh giá rất cao trong xã hội.
Khái niệm về sự mới mẻ và sáng tạo tạo ý nghĩa gì đối với ngành thời trang?
Ngành thiết kế thời trang Việt Nam đang dần tiến bộ và phát triển ngang tài ngang sức với nền công nghiệp thời trang thế giới. Đó là sự nổ lực của những người làm nghề luôn khao khát tìm ra những điều mới mẻ làm thỏa mãn, xoa dịu cơn khát của khách hàng
Nhu cầu con người không thể nào giới hạn được, nhất là nhu cầu về làm đẹp và ăn mặc. Cơn khát về thẩm mỹ, cơn khát trong việc thỏa mãn cái đẹp là điều gian nan nhất mà nghề thời trang phải đối mặt. Thời trang sẽ luôn là thứ được con người quan tâm nhất, cả phần đông Nam và Nữ giới. Ở Việt Nam, tuần lễ thời trang Vietnam international fashion week được ra mắt hằng năm và luôn nhận được sự quan tâm của cả bạn bè trong lẫn ngoài nước, quy tụ những nhà thiết kế hàng đầu thế giới về đây.
Từ tương lai của việc bán lẻ sản phẩm may mặc, quần áo, phụ kiện cho đến việc hưởng ứng, bắt tay hướng tới khái niệm xây dựng tuần lễ thời trang, hay thời trang mang tính chất high fashion, tất cả đều nằm trong mục tiêu đề thay đổi hành vi của người tiêu dùng và thậm chí là duy trì nhu cầu ngày càng tăng cao hơn nữa trong nền thời trang Việt Nam hiện nay. Làm thế nào để vận dụng công nghệ, kiến thức may mặc của nền thời trang kiến tạo, trở thành một nền thời trang độc đáo và phát triển nhanh nhất có thể.
Sáng tạo yếu tố quan trọng tạo nên ngành thời trang
Sự mới mẻ, sự phá cách đã trở thành mạch máu của nền công nghiệp thời trang. Những năm trở lại đây,vấn đề về thời trang luôn luôn trở thành tâm điểm trong mọi cuộc trò chuyện. Chúng ta thấy tốc độ sự phát triển quá nhanh trong lịch sử thời trang hàng năm qua, cũng như sự cố gắng cải tiến phát huy không ngừng nghỉ của các nhà thiết kế. Đã làm cho nền thời trang nhân loại trở nên văn minh hơn, tiến bộ hơn.
Làm thế nào để trở thành nhà thiết kế thời trang thành công?
Thiết kế thời trang là dùng đầu óc tư duy sáng tạo, không giới hạn và càng không có một ranh giới nào có thể bắt chúng ta dừng lại việc đó. Tư duy sáng tạo là thứ có thể rèn luyện được chứ không thông qua một bằng cấp hay chứng nhận nào. Để trở thành một nhà thiết kế thời trang thành công bạn cần phải có sự kết hợp tốt giữa các kỹ năng vẽ, may vá và thiết kế. Kiến thức về thời trang và sự kiên trì cũng rất cần thiết đối với một nhà thiết kế. Đặc biệt, muốn làm việc tốt trong ngành này, bạn nên tăng cường thêm kiến thức về kinh doanh và tài chính nói chung. Điều đó sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình xây dựng thương hiệu thời trang cá nhân – ước mơ gần như của mọi nhà thiết kế thời trang.
Kỹ năng trong ngành:
Phân loại, cắt, ráp, thiết kế, vẽ.. vv tất cả đều là các kỹ năng hữu ích đối với một nhà thiết kế. Ngoài ra các nhà thiết kế thời trang cần có nhiều kỹ năng, bao gồm vẽ, gu thẩm mỹ về màu sắc, kết cấu, khả năng hình dung các khái niệm về những quy tắc thời trang. Thông thường, thời trang sẽ không bó buộc hay giới hạn chúng ta bằng một quy tắc chung nào cả. Tuy nhiên, sản phẩm thiết kế vẫn nên là những sản phẩm chất lượng, có đầu tư, không được lệch lạc với chuẩn mực của xã hội hay chính trị.
Biến công việc thành đam mê
“Nhà thiết kế thời trang hiện đại” phải có khả năng thể hiện ý tưởng của mình một cách tốt nhất và nhạy bén nhất có thể, điều đó phải xây dựng bằng sự đam mê mới có tính bền vững lâu dài. Việc thiết kế vẫn có thể được thực hiện theo cách “hiện đại”, ví dụ Corel Draw, Photoshop hoặc bằng cách vẽ tay, hoặc xây dựng một mẫu quần áo (gọi là demo). Ngoài ra, họ cần phải có kiến thức về các bước tiếp theo, được yêu cầu để xây dựng loại hàng may mặc hoặc các loại phụ kiện thời trang khác, xác định được nó có thể trở thành hot trend ứng dụng cho người dùng và mang lợi nhuận về cho doanh nghiệp.
Tại Việt Nam và nước ngoài có rất nhiều giải thưởng truyền thống và danh giá cấp độ thế giới, dành cho những nhà thiết kế tài năng. Vì thế người làm thời trang phải có ý chí cực kỳ bền vững, tính sáng tạo cực kỳ cao trong nghề mói trụ được lâu dài. Ý tưởng thời trang thì muôn hình vạn trạng, ở bất cứ đâu bạn cũng có thể tha hồ sáng tạo. Ý tưởng thiết kế bao gồm từ đời sống cá nhân, tập thế, văn hóa, cho đến chính trị… bất cứ điều gì diễn ra xung quanh chúng ta cũng đều có sự ảnh hưởng đến thế giới thời trang. Điều quan trọng nhất là đạo đức làm nghề. Sinh viên hay nhà thiết kế thời trang phải hết sức bình tĩnh để không vướng vào việc ăn cấp ý tưởng thiết kế nào đó trong tương lai.
Người khởi tạo phong cách phải biết về nhu cầu thị trường thiết kế.
Những nhà thiết kế tài ba phải đặc biệt quan tâm đến việc xu hướng cũng như kế hoạch để định hình phong cách, đặc biệt là đối với giới trẻ: người có thể tiếp cận nhanh nhất với bộ sưu tập của mình. Nhanh chóng xuất bản những mẫu mã mới bằng cách xem tạp chí, truyền thống, lịch sử, xã hội để bắt kịp được mọi thị hiếu của khách hàng…có khả năng thể hiện suy nghĩ rõ ràng.
Thường xuyên tham quan triển lãm thời trang, từ đó khởi tạo tích lũy một số kiến thức và kinh nghiệm để ứng dụng như (cắt, khâu, may, thêu). Khi khách hàng yêu cầu: Cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về cách sống của người yêu cầu thiết kế. Ví dụ như nhu cầu của họ như thế nào? Sở thích của họ là gì? Nó sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc hình dung, phác thảo và định hướng phong cách. Biết khách hàng đang cần gì và tạo ra sản phẩm đúng với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. Đó chính là cách để bạn đứng vững trong nghề.
Để hoạt động như một người thiết kế sáng tạo, bạn phải có khả năng biết cách làm thu hút và sẵn sàng thể hiện suy nghĩ của mình bằng cách phác thảo và tạo ra sản phẩm ở bất cư nơi nào có thể. Bạn không cần phải quá giỏi trong may vá thêu thùa, nhưng bạn chắc chắn phải là người biết chọn lọc và có gu thẩm mỹ tốt.
Làm thế nào để trở thành nhà thiết kế thời trang giỏi
Muốn trở thành nhà thiết kế thời trang gồm có nhiều yếu tố: tài năng, kỹ năng, sáng tạo… Sẽ có người nói là bạn không cần bằng cấp để trở thành nhà thiết kế thời trang, bạn chỉ cần có tài năng và sự chăm chỉ là được. Nhưng điểm mấu chốt là tài năng mà không được hướng dẫn và rèn luyện bài bản thì sẽ trở thành một sự lãng phí lớn. Hơn nữa, kiến thức kỹ thuật là quan trọng nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào của thời trang. Vì vậy, hãy chọn một môi trường học tập tốt để có thể phát huy hết khả năng của mình, nếu có thể thì đừng gói cuộc đời mình theo một quy tắc nào hết. Hãy sáng suốt lựa chọn nơi có thể giúp bạn tỏa sáng trong lĩnh vực mà mình yêu thích.
Bạn thấy đấy, đầu tư vài năm học nghề ở trường và làm những gì bạn thích cho phần còn lại của cuộc đời quả là một thứ vô cùng tuyệt vời.
Nguồn internet