Thiết kế đồ họa là gì? Thiết kế đồ họa trong những năm gần đây phát triển nhanh với một tốc độ chóng mặt, bạn dễ dàng có thể tìm thấy những tin tuyển dụng designer vô cùng bắt mắt với mức lương hậu hĩnh xuất hiện ở mọi nơi.
Không một ai trong số chúng ta có thể phủ nhận vai trò quan trọng của thiết kế trong cuộc sống thường nhật, bởi vậy am hiểu về mỹ thuật nói chung và thiết kế đồ họa nói riêng sẽ giúp bạn nâng cao hơn gu thẩm mỹ cá nhân, đồng thời thấu hiểu những giá trị mà nó đem lại cho chúng ta.
Các định nghĩa khác về thiết kế đồ họa là gì:
1. Aiga: Thiết kế đồ họa, hay còn được gọi là thiết kế “truyền thông”, là nghệ thuật của việc lập kế hoạch và đưa ra các ý tưởng, kinh nghiệm bằng nội dung hình ảnh trực quan hoặc các đoạn text. Thiết kế đồ họa bao gồm hình ảnh, từ ngữ và tất nhiên cả các yếu tố thuộc về đồ họa. Công việc của người làm nghề thiết kế đồ họa có thể từ những việc nhỏ nhất như thiết kế một tem thư cho tới lớn hơn như biển báo của hệ thống bưu chính quốc gia.
Thiết kế đồ họa là quá trình truyền tải thông điệp hình ảnh, và giải quyết các vấn đề thông qua việc sử dụng typography, hình ảnh và hình minh họa. Đó cũng được coi như là sự kết hợp giữ “thiết kế truyền thông” và “truyền thông hình ảnh”.
8 Lĩnh vực trong nghề thiết kế đồ họa
Nghề thiết kế đồ họa như đã nói ở trên sử dụng các thành tố hình ảnh nhằm giải quyết vấn đề cụ thể hoặc giao tiếp, truyền đạt thông điệp qua typography, hình ảnh, màu sắc, bố cục,… Công việc này không có bất cứ một cách thức hay phương pháp duy nhất nào, trái lại, mỗi người thiết kế đều có một cách tiếp cận riêng biệt. Do đó, có rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong nghề thiết kế đồ họa, mỗi lĩnh vực đều sở hữu những đặc điểm khác nhau.
Các lĩnh vực thiết kế này đòi hỏi những kỹ năng và kỹ thuật thiết kế chuyên biệt để ứng dụng. Và tất nhiên, mỗi designer thông thường chỉ chuyên một vài kỹ năng mà thôi. Nhưng bởi vì xu hướng thiết kế ngày càng cập nhật và thay đổi nhanh chóng, designer trong thời đại ngày nay cần có khả năng thích nghi và học hỏi để nhanh chóng bắt kịp.
Cho dù bạn đang hiện là một người freelancer thiết kế hay đang tìm kiếm các dịch vụ thiết kế cho doanh nghiệp, thấu hiểu 8 lĩnh vực trong nghề sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đạt được mục đích của mình.
- Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Thương hiệu chính là mối liên hệ kết nối giữa doanh nghiệp và đối tượng khách hàng của họ. Một bộ nhận diện thương hiệu chính là cách doanh nghiệp truyền tải đặc tính, tính cách, sự hiện diện cũng như cảm xúc và trải nghiệm riêng biệt của mình. Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chính là tạo ra những sản phẩm là đại diện cho bộ mặt của thương hiệu để giao tiếp, truyền tải những giá trị thông qua hình ảnh, hình khối và màu sắc.
Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu từ A-Z
Người thiết kế chuyên về bộ nhận diện thương hiệu sẽ tạo ra các tài sản cho doanh nghiệp như: logo, typography, bảng màu, hình ảnh đại diện cho tính cách của thương hiệu. Ngoài card visit và hệ thống văn phòng của công ty, người thiết kế thường sẽ xây dựng thêm cuốn cẩm nang thương hiệu, miêu tả chi tiết cách ứng dụng trên nhiều phương tiện khác nhau. Cuốn cảm năng này nhằm đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu khi sử dụng trong tương lai
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi tất cả các kiến thức về đồ họa nói chung, các kiến thức về branding và marketing nói riêng. Ngoài ra, designer cần phải có sự giao tiếp tốt, khả năng tư duy sáng tạo cũng như sự tìm tòi nghiên cứu thật kĩ về ngành, nghề, tổ chức, xu hướng và đối thủ cũng như khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Thiết kế hình ảnh marketing, truyền thông và quảng cáo
Khi nhắc tới thiết kế đồ họa, chúng ta thường liên tưởng tới ngay những ấn phẩm cho marketing, truyền thông và quảng cáo.
Các công ty thường sử dụng thiết kế để cố gắng gia tăng sự tác động vào quyết định mua hàng của đối tượng mục tiêu, dựa trên nhu cầu, mong muốn, nhận diện và cả sự thỏa mãn họ có với sản phẩm và dịch vụ.
Lĩnh vực thiết kế này là sự kết hợp của nhiều bộ phận khác nhau, tạo ra những tài sản cho chiến dịch marketing cụ thể.
Một số ví dụ về công việc của thiết kế hình ảnh marketing, truyền thông và quảng cáo:
Lĩnh vực này đòi hỏi designer cần sự giao tiếp và tương tác tốt, kỹ năng quản lý thời gian và xử lý vấn đề hiệu quả. Ngoài ra, cần nằm bắt được kiến thức về sản xuất in ấn cũng như trên môi trường digital.
Thiết kế giao diện người dùng (UI – User Interface)
Thiết kế giao diện người dùng (UI) là cách người dùng sẽ tương tác với thiết bị hoặc phần mềm của bạn. UI design là quy trình cung cấp những trải nghiệm thân thiện giúp người dùng có thể sử dụng một cách dễ dàng hơn.
Lĩnh vực này bao gồm những mảng thuộc về trải nghiệm hình ảnh của người dùng trên màn hình như tổng quan thiết kế, các nút bấm, vị trí menu,… Để đảm bảo sự thu hút và cân bằng giữa yếu tố chức năng và thẩm mỹ.
Những người thiết kế UI thường tập trung vào phần mềm trên máy tính và điện thoại, trên web cũng như các trò chơi. Họ kết hợp chặt chẽ với UX designer (trải nghiệm người dùng) để tạo ra những sản phẩm chất lượng
Một số ví dụ về công việc của người thiết kế giao diện người dùng:
UI designer cần phải nắm chắc các kỹ thuật về đồ họa cũng như thấu hiểu các quy tác của UI/UX, đôi khi họ cũng cần nắm các kiến thức liên quan tới lập trình như HTML, CSS và JavaScript.
Thiết kế sản phẩm in ấn
Các sản phẩm in ấn truyền thống đã xuất hiện từ lâu có thể kể đến như: sách, báo chí, tạp chí, catalogue. Tuy nhiên, hiện nay chúng đều được xuất hiện dưới định dạng digital trên Internet.
Người thiết kế đồ họa làm việc trong lĩnh vực thiết kế in ấn sẽ kết hợp với các biên tập viên và nhà xuất bản để tạo ra bố cục hợp lý cũng như chọn lựa typography, hình chụp, đồ họa và hình minh họa phù hợp với ấn phẩm. Designer trong lĩnh vực này có thể làm việc dưới dạng freelancer, hay thành viên của các agency sáng tạo hoặc đội ngũ in-house của các công ty xuất bản.
Một số ví dụ về công việc của người thiết kế sản phẩm in ấn:
1. Sách
2. Báo giấy
3. Thư tin tức,báo cáo
4. Niên giám điện thoại
5. Báo cáo thường niên
6. Tạp chí
7. Catalogue
Ngoài chuyên môn về đồ họa, designer cần thấu hiểu về cách lựa chọn màu sắc, cũng như kỹ thuật xuất bản in ấn cả trên digital và thực tế.
Thiết kế bao bì, nhãn mác
Hầu hết các sản phẩm đều có những bao bì, nhãn mác để đóng gói, bảo vệ cũng như phân phối và bán hàng. Thiết kế bao bì, nhãn mác là thứ sẽ tiếp xúc trực tiếp nhất với khách hàng, do đó nếu được làm tốt nó sẽ là một công cụ marketing vô cùng hiệu quả. Mọi chiếc hộp, lọ, chai, túi, thùng công là cơ hội để bạn có thể kể câu chuyện về thương hiệu mình.
Những chuyên gia về thiết kế bao bì tạo ra những ý tưởng, phát triển bản phác và mock-up, hoàn thành các file để đi in ấn cho sản phẩm. Công việc này đòi hỏi bạn cần phải thực sự nắm rõ mọi quy trình trong in ấn, cũng như thấu hiểu độ phức tạp trong sản xuất mới có thể cho ra đời được một sản phẩm có chất lượng cao.
Nguồn internet