Có thể thấy hiện nay, nhu cầu đặt cơm ngoài của người tiêu dùng là rất lớn, nhất là đối với dân văn phòng và sinh viên. Họ là những người ít có thời gian nấu nướng hoặc lười lao vào bếp thế nên gọi đồ ăn ngoài là giải pháp hợp lý. Nhờ đó, kinh nghiệm kinh doanh cơm hộp có “đất diễn” và đang dần trở thành xu hướng khởi nghiệp có tiềm năng trên thị trường. Tuy vậy, không phải ai kinh doanh lĩnh vực này cũng thành công do thiếu kiến thức và kinh nghiệm.
- Xem ngay: Kinh nghiệm bán đồ ăn online thành công
1. Nghiên cứu khách hàng
Đặc thù của kinh doanh cơm hộp là dành cho những khách hàng bận rộn không có thời gian nấu nướng như nhân viên văn phòng, sinh viên, công chức,… Bên cạnh đó bạn nên chia mức giá cơm sao cho phù hợp với mức thu nhập của từng đối tượng.
- Đối với dân văn phòng thì mức giá từ 35.000 – 50.000 vnđ là hợp lý
- Đối với sinh viên thì nên để mức giá từ 25.000 – 35.000 vnđ
- Với người có thu nhập cao thì mức giá có thể lên tới hơn trăm nghìn cũng là chuyện bình thường.
Khi xác định được đúng đối tượng chủ yếu muốn hướng đến, bạn sẽ dễ dàng chuẩn bị nguyên liệu, xây dựng menu phù hợp nhất với khách hàng. Lưu ý, bạn nên cân đối những chi phí vận chuyển, tiền công nhân viên, tiền hộp…. vào trong giá thành sao cho hợp lý để sản phẩm của bạn có mức chi phí phù hợp nhất.
2. Đa dạng thực đơn theo ngày
Khách hàng hiện nay có nhu cầu khá cao, họ thường đòi hỏi tiêu chuẩn đồ ăn phải ngon và phù hợp với khẩu vị từng người. Chính vì thế, đa dạng thực đơn theo ngày sẽ là cách đơn giản nhất để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Bạn có thể cho khách hàng tự do lựa chọn từng món một rồi kết hợp chúng với nhau để tạo nên đồ ăn phù hợp nhất với sở thích của mỗi người.
Tuy nhiên, để xây dựng một thực đơn đa dạng không phải đơn giản. Đòi hỏi bạn phải chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu và mất thời gian chế biến. Vì vậy bạn nên có kế hoạch mua thực phẩm sẵn và chế biến trước một số món đơn giản.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
Công cụ chat trực tuyến giúp chuyển đổi khách truy cập website thông qua những hội thoại chat, thu thập thông tin khách hàng, xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng và bán hàng trên website hiệu quả.
3. Bố trí đồ ăn bắt mắt và ngon miệng
Có thể nói, để tạo nên sức hấp dẫn lớn với khách hàng khi kinh doanh cơm hộp bạn phải có sự sắp xếp, trưng bày các món ăn luôn bắt mắt. Điều này rất có tác dụng trong việc kích thích sự thèm ăn và tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng.
Đồ ăn trang trí bắt mắt, theo phong cách riêng của chủ cửa hàng sẽ tạo ra điểm riêng biệt cũng như là lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Đối với kinh doanh cơm hộp bạn nên tham khảo cách bố trí “bento” của người Nhật Bản.
Trang trí đẹp thôi là chưa đủ, độ ngon của đồ ăn là yếu tố được xem trọng hơn cả. Khách hàng sẽ thích những cửa hàng có những sản phẩm ngon miệng. Vì vậy, để thành công thì bạn phải trau dồi rất nhiều trong kỹ năng nấu nướng của mình, tìm những công thức ướp, chế biến mới lạ, và quan trọng phải hợp khẩu vị người Việt Nam.
4. Chọn nguồn nguyên liệu sạch và đảm bảo
Sẽ là một thảm họa nếu những khách hàng của bạn bị ngộ độc khi ăn cơm hộp mà bạn bán ra. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cửa hàng, thậm chí là bạn phải đóng cửa sau vụ bê bối này. Thế nên, chọn nguồn nguyên liệu sạch và đảm bảo sẽ là giải pháp an toàn và lâu dài cho chuyện kinh doanh của bạn.
Đối với nguyên liệu là thịt sống, quan trọng nhất là bạn phải tìm được địa chỉ bán uy tín, chất lượng. Thịt chọn mua phải luôn trong tình trạng tươi mới và có chứng nhận kiểm dịch thì sẽ càng tốt. Tốt nhất là bạn nên mua tại một cửa hàng mà bạn thấy an tâm và tạo mối quan hệ lâu dài với họ. Họ sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích khi chọn mua thịt
Còn khi chọn rau thì bạn nên chọn các loại có lá màu tươi sáng không héo úa, dập nát. Bên cạnh đó không nên chọn những bó rau có lá xanh non, mượt mà bởi rất có thể đây là sản phẩm sử dụng loại phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật. Đối với các loại củ, quả, bạn nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc đồng nhất.
5. Quảng bá và và hợp tác với các bên giao hàng uy tín
Đối với kinh doanh cơm hộp, chủ cửa hàng nên triển khai theo hình thức bán online, bởi nhu cầu lớn của khách hàng là gọi về ăn. Bởi vậy, thành công hay thất bại phụ thuộc lớn và kết quả bạn quảng bá sản phẩm của mình trên Internet như thế nào.
Tốt nhất bạn hãy đầu tư xây dựng hình ảnh để tạo ra những tấm hình bắt mắt nhất cho chiến dịch marketing của mình. Đăng tải hình ảnh sản phẩm trên nhiều mạng xã hội khác nhau như Facebook, Instagram, Youtube,… Dễ thấy hiện nay, bán đồ ăn online trên Instagram đang rất thuận lợi khá đơn giản, vì thế bạn nên tận dụng tối đa mạng xã hội này.
Kinh doanh cơm hộp online hiệu quả đòi hỏi bạn phải có đối tác vận chuyển uy tín. Bạn có thể hợp tác với các bên giao hàng nhanh đáng tin tưởng nhất hiện nay để vừa tăng tốc giao đồ ăn, vừa dễ dàng quảng bá sản phẩm của mình trên trang thương mại của họ.